Cựu TT Trump lên tiếng sau khi bị kết tội, tuyên bố sẽ kháng cáo

Sáng thứ Sáu, cựu Tổng thống Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau khi bị một bồi thẩm đoàn ở thành phố New York kết án có tội.

Cựu TT Trump lên tiếng sau khi bị kết tội, tuyên bố sẽ kháng cáo

Cựu Tổng thống Donald Trump tổ chức họp báo sau phán quyết có tội trong phiên tòa xét xử ông ở New York tại Trump Tower ở thành phố New York, hôm 31/05/2024. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Jack Phillips

Thứ bảy, 01/6/2024

Sáng thứ Sáu (31/05), cựu Tổng thống Donald Trump đã phản ứng trước bản kết án trọng tội dành cho ông với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York, nói rằng phiên tòa đó là “rất không bất công” và cho biết nhóm pháp lý của ông sẽ kháng cáo vụ việc này.

“Nếu họ có thể làm như vậy với tôi, thì họ có thể làm như vậy với bất kỳ ai,” ông nói. “Đây là những người xấu … đây là những kẻ bệnh hoạn.”

Cựu tổng thống cũng chỉ trích “lệnh bịt miệng ác ý” của Thẩm phán Juan Merchan và cáo buộc rằng Tòa Bạch Ốc có liên quan. Ông nói, “Chưa bao giờ có ai lại đầy những mâu thuẫn như vậy.”

“Chúng ta có một vị biện lý đặc biệt là một biện lý thất bại,” ông nói khi ám chỉ Biện lý Quận Alvin Bragg, đồng thời nói thêm rằng “tội phạm thì tràn lan ở New York.”

Cựu tổng thống cũng chuyển sự chú ý sang cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp, nói rằng chính phủ hiện tại sẽ không ngăn chặn dòng di cư bất hợp pháp, cùng các vấn đề khác liên quan đến chiến dịch vận động tranh cử.

“Đây là một vụ lừa đảo. Đây là một phiên tòa gian lận … đây là một thẩm phán đầy thủ đoạn,” cựu Tổng thống Trump nói, và nói thêm rằng một người rõ ràng là chuyên gia bầu cử đã không được phép ra làm chứng về một số vấn đề liên quan đến phiên tòa.

Nhắc đến những cáo buộc của diễn viên phim người lớn Stormy Daniels về một vụ ngoại tình năm 2006 là trung tâm của vụ án, cựu Tổng thống Trump nói rằng “đã không có gì xảy ra … và họ biết điều đó.”

“Việc này không liên quan gì đến một vụ án, nhưng liên quan đến chính trị,” cựu Tổng thống Trump cho biết, có thể là đang nói đến phần làm chứng của bà Daniels.

Một số quan chức Đảng Cộng Hòa, trong đó có một số người trước đây từng phản đối cựu tổng thống, đã đứng ra bảo vệ ông và chỉ trích vụ việc này. Trong đó có Lãnh đạo Khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), đã nói rằng “các cáo buộc ngay từ đầu lẽ ra không bao giờ nên được đưa ra,” đồng thời nói thêm rằng ông tin “bản án sẽ bị lật ngược khi kháng cáo.”

Thượng nghị sỹ Susan Collins (Cộng Hòa-Maine), người đã bỏ kết tội cựu Tổng thống Trump trong phiên tòa đàn hặc năm 2021, thì chỉ trích vụ truy tố là có động cơ chính trị.

“Điều căn bản đối với hệ thống tư pháp Mỹ của chúng ta là chính phủ khởi tố các vụ án vì hành vi phạm tội theo cáo buộc bất kể bị cáo có là ai. Trong trường hợp này đã xảy ra điều ngược lại. Biện lý quận, người đã vận động tranh cử với lời hứa truy tố ông Donald Trump, đã đưa ra những cáo buộc này chính vì bị cáo là ai chứ không phải vì bất kỳ hành vi phạm tội cụ thể nào,” bà Collins nói trong một tuyên bố tối hôm thứ Năm (30/05).

Bà nói thêm rằng có “nền tảng chính trị” sẽ có thể “làm mờ ranh giới giữa hệ thống tư pháp và hệ thống bầu cử, và phán quyết này có thể sẽ là chủ đề của một tiến trình kháng cáo kéo dài.”

Về phía Đảng Dân Chủ, đối thủ năm 2024 của ông, Tổng thống Joe Biden, đưa ra một tuyên bố nói rằng “không ai đứng trên pháp luật.”

Sau khi phán quyết được tuyên tối hôm thứ Năm, Thẩm phán Merchan đã ấn định ngày tuyên án là ngày 11/07, tức bốn ngày trước khi bắt đầu Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa. Cựu Tổng thống Trump là đề cử viên tiềm năng của Đảng Cộng Hòa cho chức tổng thống.

Bản tin có sự đóng góp của Reuters

Cẩm An lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment